ครีมหอยทากดีอย่างไร

ครีมหอยทากดีอย่างไร
ครีมหอยทาก หน้าเด็กเวอร์

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

What's Blog ?

What's Blog? บล็อคคืออะไร ? หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า Blog คืออะไร? ทำไมคำๆนี้ถึง มาแรงจัง ไปไหนๆก็มีแต่ Blog สรุปแล้วมันคืออะไรกันแน่?บล็อก (อังกฤษ: blog) หรือ เว็บล็อก(weblog) เป็นหน้าเว็บประเภทหนึ่ง ซึ่งคำว่า blog ย่อมาจากคำว่า weblogหรือ web log โดยคำว่า weblog นั้นมาจาก web (เวิลด์ไวด์เว็บ) และ log(ปู่ม, บันทึก) รวมกัน หมายถึง บันทึกบนเวิล์ดไวด์เว็บ นั่นเอง
"ในปัจจุบันบล็อก ถูกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นการประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ฯลฯและกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆโดยขณะนี้ได้มีผู้ให้บริการบล็อกมากมาย ทั้งแบบให้บริการฟรีและเสียค่าใช้จ่าย" – Wikipedia
สรุปง่ายๆ Blog ก็คือ Website รูปแบบหนึ่ง ที่มีการจัดเรียง “เรื่อง” หรือ post เรียงลำดับ โดยเรื่องใหม่จะอยู่บนสุด ส่วนเรื่องเก่าสุดก็จะอยู่ด้านล่างสุดBlog อาจจะพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นของ ไดอารี่ online ก็เป็นได้ โดย Blogจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ ไม่จำกัด ซึ่ง ไดอารี่ ก็ถือว่าเป็น Blogในรูปแบบหนึ่ง Blog ส่วนใหญมักจะเขียนโดยคนเพียงคนเดียวแต่ก็มีไม่น้อยที่เขียนเป็นกลุ่มโดยอาจจะมีเรื่องราวเฉพาะไปที่ๆเรื่องประเภทเดียว หรือบางทีก็หลากหลายซึ่งส่วนใหญ่เรื่องราวที่เขียนขึ้นมานาน จะถูกเก็บรวบรวมเป็น Archives เก็บไว้ โดยมักจะแสดงผลเป็น link ในรูปแบบ วันเดือนปีเพื่อให้เราสามารถกดเข้าไปดูได้ ก็ไม่ต้องตกใจว่าที่หน้าแรกของ Blogบางทีก็มีเรื่องแสดงแค่ 10 เรื่องก็หมดแล้ว เพราะบางทีใน Archivesอาจมีเรื่องอยู่ในนั้นอีกเป็นร้อยๆ โดยที่เราต้องเข้าไปดู Blog มักจะมาคู่กับระบบ Commentที่เปิดโอกาสให้คนอ่าน สามารถ Comment ข้อความต่อท้ายในเรื่องที่เรา postได้ คล้ายๆรูปแบบของ Webboard ไม่ว่าจะเป็นติชม แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมหรือบอกแหล่งข้อมูลใหม่ๆ หรืออาจจะแค่ทักทายเจ้าของ ฺBlog ก็เป็นได้ถ้าคุณลองเลื่อนไปดูด้านล่างของเรื่องนี้ จะพบช่องให้กรอก Comment ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อบล็อคเกอร์มากในการนำไปพัฒนาปรับปรุง Blog อาจจะมีบริการทั้งเสียเงิน และไม่เสียเงินขึ้นอยู่กับรูปแบบของการให้บริการ ลองหยิบตัวอย่างของบล็อคมาให้ดูก่อนเผื่อจะเก็ตไอเดีย
ซึ่งมักจะติดตั้ง Toolให้เราสามารถใช้งานได้ง่ายๆโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์มากมายนักโดยส่วนใหญ่แล้ว Blog หลายๆที่มักจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และลึกเนื่องจากเจ้าของ Blog มักจะนำข้อมูลที่ตัวเองรู้ หรือประสบการณ์มาถ่ายทอดโดยค่อนข้างเป็นกันเอง และอีกรูปแบบหนึ่่งที่สบายๆ
แต่ในปัจจุบัน บริษัทใหญ่ๆ ก็หันมามี Blog เป็นของตัวเองกันมาก ไม่ว่าจะเป็น Google , Yahooเพราะ Blog สามารถทำตัวเป็น PR หรือ SEOให้กับบริษัทได้โดยสร้างความรู้สึกเป็นกันเอง ไม่มีพิธีอะไรมากสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง โดยไม่ต้องเป็นทางการมากนักและลูกค้าก็ชอบที่จะติดต่อสื่อสารผ่านทาง Blog ด้วย ปัจจุบันในเมืองไทยมีผู้ให้บริการ Blog อยู่หลายที่ เช่น Bloggang, exteen หรือ BlogKaหรือต่างประเทศเช่น Blogger, WordPress, MySpace โดยส่วนตัวของพี่บันนี่แล้วใช้บล็อคสำเร็จรูปของ google ไม่ต้องออกแบบอะไร จับวาง จับเป๊ะ ตาม lay-out ที่ให้มา อาจจะปรับธีมนิดหน่อย(ขนาดนี้สำหรับตัวเองก็ยังลำบากเลย..) ท่านผู้อ่านก็ลองติดตามพัฒนาการของบล็อคนี้ด้วยนะคะว่าจะเป็นเช่นไร มีทักษะเพิ่มหรือไม่..อิอิ..ด้วยความที่เป็นคนชอบคิด ชอบฝัน ชอบจินตนาการ เป็นทุนอยู่แล้ว พอมีบล็อคมายิ่งเข้าทาง มีที่ระบายความรู้ ความคิด มุมมอง ของคนๆหนึ่งที่ทำไมไม่เหมือนคนอื่น เอ๊ะไปกันใหญ่เดี๋ยวจะผิดหมวดหมู่ เอาไว้ในหมวดหมู่ "จิตวิทยา พาไป" ท่านผู้อ่านจะได้รู้จักคนอื่น(แต่ไม่รู้จักตัวเอง??) มากยิ่งขึ้น ....แล้วค่อยเจอกันนะีคะ...... แล้วท่านผู้อ่านละคะ มีบล็อคกันแล้วยัง หรือถ้าใครอยากจะเขียนหรือให้ความรู้อะไรเพิ่มเติม บล็อคนี้มีพื้นที่ว่างให้เสมอนะคะ Resource:http://www.basicstep.net/what-is-a-blog/ Retrieved on September 5,2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถ แสดงความคิดเห็นของท่าน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร หรือ แนะนำติชม ได้เลยนะคะ Big Bunny ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ

กด Like เพื่อทำความรู้จักกันหน่อยนะคะ